บ้านจัดสรรคืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

บ้านจัดสรร

บ้านจัดสรร หมายถึง บ้านที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้การบริหารของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ มีลักษณะแปลนบ้านและพื้นที่การใช้งานภายในของบ้านเช่นเดียวกัน จะแตกต่างกันที่ที่ดินของบ้านแต่ละหลัง บ้านที่มีที่ดินมากกว่าจะมีราคาสูงกว่าบ้านที่มีที่ดินน้อยกว่า นอกจากขนาดของที่ดินแล้วทำเลบ้านในโครงการก็ส่งผลต่อความแตกต่างของราคาบ้านเช่นกัน เช่น บ้านที่อยู่ใกล้กับพื้นที่หน้าสวนจะมีราคาที่สูงกว่าเนื่องจากมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าบ้านอื่น ๆ เป็นต้น

บ้านสร้างเอง

บ้านที่สร้างเองจะสร้างจากที่ดินเปล่า โดยเจ้าของบ้านเป็นผู้ตัดสินใจว่าต้องการบ้านลักษณะแบบใด มีจำนวนกี่ชั้น แปลนบ้านเป็นอย่างไร มีพื้นที่การใช้งานเท่าใดบ้าง ซึ่งการสร้างบ้านเองนั้นจะเป็นไปตามไลฟ์สไตล์การใช้งานจริงของเจ้าของบ้าน แต่การสร้างบ้านเองนั้นมีข้อเสียเช่นกัน เพราะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงมากเมื่อเทียบกับการซื้อบ้านจัดสรรที่ออกแบบและสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ค่าใช้จ่ายด้านระบบการรักษาความปลอดภัย หากบางบ้านต้องการมีสระว่ายน้ำส่วนตัว ก็จะมีค่าใช้จ่ายด้านการทำความสะอาดและบำรุงรักษาสระว่ายน้ำด้วยเช่นกัน

ข้อดีและข้อเสียของบ้านจัดสรร

ข้อดี

  • บ้านจัดสรรเป็นบ้านที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ลูกบ้านสามารถเข้าอาศัยได้ทันทีและลูกบ้านจะได้รับกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของที่ดินนั้นอีกด้วย
  • มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน เนื่องจากโครงการบ้านจัดสรรจะจัดสรรสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ให้แล้ว เช่น คลับเฮาส์ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง
  • ทำเลที่ตั้งของหมู่บ้านมักอยู่ใกล้กับสถานที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น แหล่งงาน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ สถานที่ราชการ โรงพยาบาล เป็นต้น

ข้อเสีย

  • แบบบ้านมีจำกัด หากผู้อาศัยต้องการพื้นที่การใช้งานเพิ่มเติมจากแบบบ้านหลัก จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับต่อเติมพื้นที่การใช้งานมากขึ้น
  • มีค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ซึ่งค่าส่วนกลางนี้มีเพื่อช่วยทำนุบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในหมู่บ้าน เช่น คลับเฮาส์ สระว่ายน้ำ เป็นต้น โดยผู้อาศัยจ่ายมาก-น้อยขึ้นอยู่กับโครงการบ้านจัดสรรนั้น ๆ

 

บ้านจัดสรรเหมาะกับใคร

บ้านจัดสรรเหมาะสำหรับครอบครัวที่ต้องการพื้นที่ที่เพียงพอสำหรับสมาชิกทุกคน ผู้ที่ต้องการมีบ้านเป็นของตนเอง ผู้ที่ต้องการมีบ้านหลังแรก และยังเหมาะกับผู้ที่ต้องการความปลอดภัยที่เข้าถึงได้ ดังนั้น บ้านจัดสรรจึงเป็นบ้านที่เหมาะกับทุก ๆ คน มีส่วนช่วยเสริมสร้างให้คนในครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีในทุก ๆ ด้าน

 

ควรเลือกบ้านจัดสรรแบบไหน

การเลือกบ้านจัดสรรมีหลายปัจจัยที่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานของทุกคนในครอบครัว โดยมีปัจจัยที่ควรประกอบการพิจารณา ดังนี้

  • ตำแหน่งที่ตั้ง: เลือกที่ตั้งที่เหมาะสมตามความต้องการของครอบครัว เช่น ใกล้ที่ทำงาน ใกล้สถานศึกษา ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ร้านสะดวกซื้อ โรงเรียน โรงพยาบาล สถานีขนส่งสาธารณะ เป็นต้น
  • ขนาดของบ้าน: ความต้องการพื้นที่ใช้สอยของบ้านที่ต่างกัน โดยจำเป็นต้องพิจารณาถึงจำนวนห้องนอน ห้องน้ำห้องครัว รวมถึงพื้นที่อเนกประสงค์อื่น ๆ ที่สามารถประยุกต์ใช้เพิ่มเติมได้ เช่น พื้นที่รอบตัวบ้าน สามารถใช้เป็นพื้นที่ปลูกผักสวนครัว พื้นที่ซักล้าง เป็นต้น
  • ความปลอดภัย: ระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาในพื้นที่ของโครงการบ้าน เพื่อให้เกิดความมั่นใจและไม่กังวลใจของสมาชิกในครอบครัวเมื่อเข้าพักอาศัย
  • คุณภาพสิ่งก่อสร้าง: คุณภาพของวัสดุมีผลต่อความทนทานของบ้านอย่างยิ่ง หากบ้านได้รับการสร้างด้วยวัสดุที่ดี แข็งแรง ทนทาน มีคุณภาพสูง จะยิ่งช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานของตัวบ้านได้มากขึ้น
  • ราคา: บ้านจัดสรรแต่ละโครงการมีราคาที่ต่างกัน ดังนั้นผู้ซื้อจึงควรเลือกบ้านในราคาที่ตนสามารถซื้อได้และไม่แบกรับค่าใช้จ่ายที่สูงจนเกินไป
  • สิ่งอำนวยความสะดวก: ควรพิจารณาถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่โครงการบ้านนั้น ๆ จัดไว้ให้ เช่น สวนสาธารณะ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส Co-working Space โดยเปรียบเทียบกับค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายเป็นประจำ ว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่เมื่อเทียบกับส่วนกลางที่ได้รับ

สรุป

บ้านจัดสรรเป็นบ้านที่ผ่านการพัฒนาและการบริหารโครงการโดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ มีลักษณะแปลนบ้านที่เหมือนกันและแตกต่างกันที่พื้นที่ดิน ซึ่งส่งผลต่อราคาของบ้านแต่ละหลังในโครงการด้วยเพราะหากมีที่ดินมากหรือมีทำเลที่ดี บ้านหลังนั้นจะยิ่งมีราคาสูงตามไปด้วย ซึ่งบ้านจัดสรรจะแตกต่างกับบ้านที่สร้างเองหลาย ๆ ด้าน โดยบ้านที่สร้างเองนั้นเจ้าของบ้านจะมีอิสระในการออกแบบบ้านและการใช้งานได้มากกว่า แต่แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ามากตามไปด้วย

บ้านจัดสรรส่วนมากเป็นบ้านพร้อมอยู่ ผู้ซื้อสามารถเข้าพักอาศัยได้ทันที และมีสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางที่ครบครันซี่งแตกต่างกันไปแต่ละโครงการ เช่น สวนสาธารณะ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ เป็นต้น แลกกับการที่ผู้อาศัยจะต้องเสียค่าส่วนกลางเพื่อบำรุงรักษาให้สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้น

การเลือกซื้อบ้านจำเป็นต้องพิจารณาหลายปัจจัยประกอบกัน ได้แก่ ตำแหน่งที่ตั้งของโครงการ ขนาดพื้นที่การใช้งานของบ้าน ความปลอดภัยของโครงการ ราคา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้คุณภาพการใช้ชีวิตของทุกคนในครอบครัวดีและมีความสุข

 

โครงการศิวาลัย

โครงการศิวาลัย ได้รับการพัฒนาจากบริษัทจักรพรรดิ์ ศิวาลัย จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา มีแบบบ้านจัดสรรให้เลือกมากมายทั้ง บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม และอาคารพาณิชย์ ภายใต้แนวคิด ความสุขที่ลงตัว เหมาะกับผู้ที่ต้องการมองหาบ้านพร้อมอยู่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน จะใกล้ที่ทำงาน สถานศึกษา โรงพยาบาล หรือเดินทางเข้าตัวเมืองฉะเชิงเทราหรือกรุงเทพฯ ก็สบายมาก

ความสุขที่ลงตัวกับศิวาลัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 114 7899